Ứng dụng FPT Play đứng đầu truyền hình OTT tại Việt Nam

Đánh giá bài viết này

Truyền hình OTT dần thay đổi thói quen người dùng truyền hình tại Việt Nam

OTT là thuật ngữ dùng để nói đến các ứng dụng và nội dung được cung cấp trên nền tảng Internet.

Hiện, có hơn 30 doanh nghiệp truyền hình trả tiền và một nửa số đó được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền trên mạng Internet (OTT).

Mặc dù có đến 80% người Việt Nam xem nội dung truyền hình do các đơn vị trong nước sản xuất, tuy nhiên tỷ lệ bình quân khán giả xem và tiếp cận truyền hình có xu hướng giảm khiến tốc độ tăng trưởng thuê bao trả tiền theo hình thức truyền thống tăng trưởng chậm lại, chỉ ở mức 4-5%/năm.

Trái lại, thuê bao truyền hình OTT phát triển như vũ bão, năm sau gấp đôi năm trước, sẽ ngày càng chiếm ưu thế. Dư địa cho phát triển dịch vụ truyền hình OTT còn lớn. Chưa kể, sự hiện diện của HBO, Netflix cùng một số doanh nghiệp dịch vụ xuyên biên giới đang chờ cấp phép khác, OTT cho thấy một sự cạnh tranh khốc liệt.

 

truyền hình truyền thống
Truyền hình truyền thống

 

Ứng dụng FPT Play đứng đầu truyền hình OTT bản địa

Mới đây, cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử công bố số liệu của một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền khảo sát xu hướng xem của người dùng Internet tại một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet từ tháng 5 đến tháng 7/2019.

Khảo sát này đã điều tra xu hướng xem trên các dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT có thu phí, xem dịch vụ của các nhà cung cấp nội dung truyền hình xuyên biên giới có thu phí, xem mạng chia sẻ video xuyên biên giới có thu phí, xem trên các website cung cấp phim vi phạm bản quyền.

Kết quả: tính theo số lượt xem trên thiết bị, Youtube có số lượng lượt xem cao nhất là 2,6 triệu, Netflix thứ Nhì: 1,3 triệu, FPT Play đứng thứ Ba với 900.000.

Hai thương hiệu còn lại là ClipTV đạt 350.000 và VTVGo là 250.000. Trong nhóm OTT bản địa, FPT Play vững vàng ở vị trí cao nhất và cách xa 2 dịch vụ  kế tiếp.

 

Khảo sát từ Microsoft

Khảo sát của Microsoft cho hay, mặc dù lòng tin của người tiêu dùng đối với dịch vụ số suy giảm nhưng thói quen chi trả cho các dịch vụ này đã có nhiều chuyển biến tích cực. 72% khách hàng cho biết họ sẽ trả thêm phí để đảm bảo nhận được các dịch vụ, nội dung chất lượng tốt hơn.

Xu hướng của các OTT hiện tại là ứng dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, từ đó phân tích nhu cầu, mong muốn của khách hàng và đưa đến các nội dung theo đúng sở thích, thói quen, thời điểm cho từng đối tượng khác nhau. Sự dịch chuyển của người dùng khi xem các nội dung phim ảnh, giải trí, thể thao trên Internet thay vì ngồi trước TV được coi là mối đe dọa đối với ngành truyền hình trả tiền của Việt Nam

 

fpt_play
nhận diện FPT Play

Các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nói gì?

 

Các chuyên gia cũng cho rằng, trong cuộc đua ứng dụng OTT, sự thấu hiểu người dùng Việt sẽ giúp các nền tảng nội phân tích dữ liệu tốt hơn cũng như cung cấp các gói nội dung phù hợp hơn với thói quen và nhu cầu của người dùng. Mặt khác, nếu như truyền hình trả tiền truyền thống đang dần trở nên mờ nhạt và ngày càng gặp nhiều khó khăn, nhất là hiện nay sự cạnh tranh còn đến từ các doanh nghiệp viễn thông lớn, bởi những thế mạnh tài chính, công nghệ…

Tại sự kiện công bố dịch vụ truyền hình trực tuyến HBO GO lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam trên ứng dụng FPT Play hồi tháng 7, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, cũng thừa nhận xu thế và sự thay đổi thói quen người xem truyền hình.

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định cố gắng hết sức hỗ trợ những sáng kiến, mô hình khác nhau, lấy trải nghiệm người dùng làm trọng tâm và đúng quy định Nhà nước. Việc ra mắt ứng dụng HBO Go trên FPT Play cũng đúng xu thế Nhà nước dự định quản lý và tạo điều kiện cho những dịch vụ tương tự phát triển trong tương lai, để đáp ứng đầy đủ nhu cầu người dùng.

 

FPT Play là gì?

FPT Play là một ứng dụng giúp cho người dùng có thể xem truyền hình trực tuyến, video trên nhiều thiết bị khác nhau như điện thoại, máy tính và Smart TV. Đây là sản phẩm công nghệ của FPT Telecom và đang được hàng triệu người sử dụng để giải trí.

Hiện tại chỉ với 1 tài khoản trên hệ thống FPT Play, người dùng có thể xem trên 5 thiết bị. Nội dung của FPT Play liên tục được mở rộng cả về số lượng lẫn chất lượng, với hơn 150 kênh truyền hình, thể thao đỉnh cao như độc quyền Serie A, Ngoại hạng Anh, FA Cup, Champions League, V-League… kho phim bộ bản quyền “cực phẩm” được phát sóng song song với nước cung cấp, cùng các bộ Phim chiếu rạp được cập nhật nhanh nhất với chất lượng chuẩn HD.